Quản lý lớp học ở bậc trung học phổ thông dường như là bậc thử thách nhất đối với các giáo viên. Nó hoàn toàn khác biệt so với quản lý những học sinh ở bậc tiểu học hay trung học cơ sở. 50 cách dưới đây được chia sẻ bởi các chính giáo viên, các nhà giáo dục, nó cũng có thể áp dụng cho các cấp học thấp hơn
By Nguyễn Hữu LongLast updated Th3 24, 2019
Quản lý lớp học ở bậc trung học phổ thông dường như là bậc thử thách nhất đối với các giáo viên. Nó hoàn toàn khác biệt so với quản lý những học sinh ở bậc tiểu học hay trung học cơ sở. 50 cách dưới đây được chia sẻ bởi các chính giáo viên, các nhà giáo dục, nó cũng có thể áp dụng cho các cấp học thấp hơn.
- Bạn là người lãnh đạo
Không còn nghi ngờ gì nữa những học sinh trung học phổ thông luôn muốn tìm câu trả lời cho câu hỏi ai là người thực sự có quyền. Tôi thường nhắc nhở các học sinh của mình rằng lớp học không phải là một thể chế dân chủ. Trong lớp học của tôi, các em được tôn trọng nhưng cần nhớ rằng tôi là người lãnh đạo, tôi là chủ của lớp học (mặc dù học sinh thường nhắc nhở tôi rằng tôi không thể đuổi học chúng).
- Luôn tự tin
Học sinh trung học phổ thông rất thích thử thách giáo viên. Hãy luôn tự tin khi nói bất kì điều gì đừng bao giờ để chúng thấy rằng giáo viên đang “sợ” chúng.
- Nhận khuyết điểm
Nếu bạn làm sai một điều gì đó, rõ ràng lỗi thuộc về bạn học sinh cũng biết điều đó. Cho dù xấu hổ bạn hãy cố gắng vượt qua và nhận lỗi. Bạn cũng biết rằng con người ta ai chẳng có sai lầm.
- Là chính bạn
Hãy dạy học với phong cách của riêng bạn, bạn hãy học tập nhưng đừng cố bắt chước phong cách của đồng nghiệp khác. Hãy nhớ bạn là chính bạn.
- Trung thực
Học sinh trung học phổ thông không phải là trẻ con, chúng đủ trưởng thành để hiểu các vấn đề của cuộc sống. Hãy trung thực với học sinh của bạn nếu bạn không muốn đánh mất sự tôn trọng của chúng.
- Lòng tốt là món quà
Những điều rất nhỏ nhưng đôi khi lại có một ý nghĩa vô cùng to lớn. Là giáo viên tôi biết bạn luôn có sẵn một trái tim nhân hậu. Hãy thể hiện lòng tốt của bạn với học sinh và để chúng cảm nhận được điều đó.
- Bạn là giáo viên không phải là bạn bè của chúng
Tôi biết các giáo viên luôn bị giằng co ở giữa 2 ranh giới, sự quan tâm và dễ dãi, giữa tự do và trách nhiệm, giữa quyền lực và sự dân chủ. Nhưng nếu bạn muốn trở thành một giáo viên tốt hãy nhớ lời tôi đừng bao giờ để học sinh coi bạn là cá mè một lứa với chúng.
- Rõ ràng, rành mạch, kiên định thể hiện rõ sự kì vọng và cho học sinh biết đâu là giới hạn. Có lẽ tôi không cần giải thích gì thêm vì tiêu đề đã nói cho bạn biết bạn phải làm gì.
- Bạn phải cho học sinh biết chính xác điều mà bạn muốn
Hãy làm mẫu, hãy nói rõ những gì bạn muốn, đừng bắt học sinh phải chơi trò chơi trốn tìm, đừng bắt học sinh phải đoán ý của bạn vì “làm thầy mày không nên đố”.
- Kiên định và công bằng
Tôi biết giáo viên cũng là con người đôi lúc chúng ta không nỡ, không đành khi phạt học sinh. Đôi lúc chúng ta mềm lòng trước sự xin xỏ đáng yêu của chúng. Và một ngày kia bạn nhận ra mình đã hoàn toàn mất kiểm soát lớp học và lý do chính là những gì bạn vừa làm.
- Hãy giữ sự bí ẩn
Là những người bạn nhưng lại không phải những người bạn, sẵn sàng chia sẻ đồng hành nhưng luôn kiên định và công bằng. Học sinh sẽ không thể nào đoán được bạn sẽ làm gì. Đó là cách khiến học sinh luôn phải dò xét thái độ của bạn. Khi đó đương nhiên bạn có quyền.
- Lôi cuốn học sinh trong các hoạt động học tập
Đừng dùng cục xương để nhử những con chó vì đó là cách của trẻ con chứ không phải cách dành cho người trưởng thành. Thay vì cầm tay chỉ việc hãy trở thành người đưa ra các chỉ dẫn và là người tạo động lực cho học sinh.
- Đừng đánh giá thấp học sinh
Đừng coi chúng là những đứa trẻ, đừng dạy bảo một cách chi li như dạy bảo trẻ con tiểu học. Hãy cư xử với học sinh với tư cách là những người trưởng thành, với tư cách là những người thông minh. Hãy tôn trọng chúng.
- Nói rõ mục đích
Hầu hết học sinh trung học phổ thông đều có ý thức tự giác miễn là hiểu được mục đích rõ ràng của hoạt động. Hãy cho học sinh những lời giải thích logic về các hoạt động và những lợi ích đối với tương lai của chính chúng.
- Tìm kiếm sự tôn trọng
Những giáo viên cố gắng tỏ ra thân thiện, dễ dãi, đánh giá thấp người học thì sớm hay muộn sẽ trở thành nạn nhân của sự thiếu tôn trọng. Chính họ đã làm mất đi những chuẩn mực trong quan hệ giữa giáo viên và học sinh.
- Xác lập sự kì vọng cao về mặt học thuật
Sự dễ dãi sẽ làm người ta vui nhưng cũng sẽ làm người ta chán. Hãy duy trì mức yêu cầu cao trong học tập và hỗ trợ học sinh vượt qua thử thách chiến thắng chính bản thân mình.
- Sử dụng thời gian với học sinh một cách hiệu quả
Hãy giữ cho chúng luôn bận rộn, hãy để chúng bị cuốn vào các hoạt động đó là cách quản lý lớp học tốt nhất.
- Quyết đoán
Giáo viên là chủ của lớp học, giáo viên có quyền ra quyết định (miễn là nó không vô lý). Trẻ con lại thích thử thách. Đừng để quyền lực của mình bị đánh cắp.
- Kiên định và thống nhất
Một người hay thay đổi lúc thế này lúc thế khác, lúc yêu cầu thế này lúc đòi hỏi thế khác chắc chắn sẽ khiến học sinh không tôn trọng.
- Luôn giữ lời hứa
Nếu bạn đã hứa một điều gì với học sinh thì hãy cố gắng thực hiện nếu bạn không muốn đánh mất đi sự tôn trọng của chúng.
- Sự gia trưởng
Ở đây tôi muốn nói về mặt tích cực của nó. Nếu có thể, bạn hãy quát thật to hãy thể hiện thật rõ ràng sự tức giận khiến học sinh phải sợ.
- Nói thẳng
Khi học sinh làm gì sai hãy nói thẳng với học sinh kèm theo thái độ của bạn. Ví dụ cô không hài lòng vì con đã không làm bài tập về nhà trước khi lên lớp. Tránh nói mỉa, nói móc học sinh.
- Hài hước
Con người ai cũng thích sự vui vẻ, hãy cố gắng tạo nên sự hài hước và dùng nó để lôi cuốn học sinh. Đừng lo sợ quá về chuyện bạn sẽ đi lan man hay làm mất thời gian.
- Luôn thực tế
Hãy nói những gì gần gũi với trẻ, hãy nói những gì mà chúng biết đừng nói những gì mà chúng không biết hoặc không muốn biết vì khi ấy bạn sẽ trở thành kẻ ba hoa.
- Hạn chế sự phân tán từ bên ngoài.
Có rất nhiều thứ khiến học sinh phân tán nhất là điện thoại di động. Đừng nghĩ rằng việc cho trẻ được tự do sẽ làm chúng yêu quý bạn nó chỉ đưa thêm những rắc rối trong giờ học mà thôi
- Đừng càm ràm quá nhiều về đồng phục
Lứa tuổi trung học phổ thông trẻ bắt đầu thể hiện rõ hơn cá tính và phong cách của bản thân. Bạn sẽ nhìn thấy một hình săm ở đâu đó, một kiểu tóc khá ngỗ nghịch, chiếc váy được cắt ngắn… tôi không nói rằng bạn phớt lờ nó nhưng bạn nên cân nhắc về mức độ can thiệp và cách thức can thiệp.
- Đừng coi học sinh như những đứa trẻ nhỏ.
“Học sinh trung học muốn và cần một sự tự chủ trong học tập và ghét cảm giác giáo viên chỉ bảo quá chi tiết và tỉ mỉ trong mọi hoạt động dạy học dù là nhỏ nhất. Đôi lúc giáo viên cũng cần hiểu học sinh trung học trưởng thành và hiểu biết hơn rất nhiều so với những gì bạn mong đợi.
- Trẻ con vẫn là trẻ con
Học sinh trung học thực sự là một đứa trẻ nhỏ trú ngụ trong cơ thể lớn. Chúng vẫn thích chơi và mải chơi, nhưng họ cũng đang giai đoạn dần trưởng thành và vì vậy họ muốn được đối xử như vậy.
Đôi khi học sinh trung học không khác biệt như bạn mong đợi. Nhưng họ muốn cảm thấy có giá trị và được tôn trọng. Họ muốn biết ranh giới của bản thân.
- Chia sẻ về tình yêu
Lưu ý những học sinh ít nói và ngồi ở những hàng ghế sau, khuyến khích tất cả học sinh chia sẻ ý kiến. Hãy cố gắng để chú ý đến hầu hết học sinh chứ không phải một vài học sinh nổi bật trong lớp.
- Sự tham gia của phụ huynh
Học sinh vẫn chưa thực sự trưởng thành. Cha mẹ vẫn là một phần không thể thiếu của nền giáo dục. Giáo viên hãy dựa vào họ để hỗ trợ và thấu hiểu.
- Đừng ngại nhờ các đồng nghiệp của bạn nếu bạn cần sự hỗ trợ
Đôi khi các hoạt động ngoại khóa là một cách tuyệt vời để giữ cho học sinh hứng thú với việc học. Hãy nhờ đồng nghiệp trong việc tổ chức các hoạt động như vậy.
- Làm theo nguyên tắc vàng trong quản lí lớp học
Đó là cách đơn giản và hiệu quả nhất cho việc quản lý lớp học ở trường trung học và hơn thế nữa. Hãy đối xử với học sinh theo cách bạn muốn được đối xử.
“Lời khuyên tốt nhất của tôi là tôn trọng vì sự tôn trọng đã mang lại sự tôn trọng” – Joanna D.
- Bài học và cuộc sống
Hãy mang những bài học đến với cuộc sống và hãy mang cuộc sống đến với bài học. Đó là một trong những phần hay nhất của công việc giáo viên.
“Đưa học sinh của tôi đi thực tế để mang học sinh đến với những điều họ chưa bao giờ biết đến (hoặc thậm chí quan tâm) luôn là điểm nổi bật của năm” – Lynn E.
- Xác lập ranh giới!
Luôn đặt ranh giới rõ ràng và cam kết với học sinh. Duy trì thực hiện nó một cách kiên định và thống nhất nhưng vẫn ôn hòa. Nếu bạn bình tĩnh và tôn trọng học sinh, học sinh sẽ tôn trọng bạn. Hãy linh hoạt nhưng phải nhất quán.
- Hãy thư giãn
Học sinh trung học ít khi phản ứng lại theo cách mà chúng ta mong muốn. Đừng kiểm soát vi mô và đừng đổ nhiều mồ hôi vào những thứ nhỏ nhặt.
- Đôi khi nhắm mắt làm ngơ
Học sinh trung học có xu hướng thử thách giáo viên. Đừng phản ứng với những trò thử thách của chúng.
“Bỏ qua những gì bạn có thể và khen thưởng cho những điều tích cực.” – Beth S.
- Phải giữ bình tĩnh
Mất bình tĩnh là mất tất cả. Nếu bạn cần, hãy dành thời gian cho bản thân để lấy bình tĩnh.
Điều quan trọng nhất là: không bao giờ cãi nhau tay đôi với học sinh họ bởi vì bạn sẽ mất quyền kiểm soát ngay lập tức.
- Đừng ngạc nhiên bởi hành vi của học sinh
Ở trường trung học, trẻ cần biết được sự khác biệt giữa đúng cách và sai cách cư xử trong lớp, nhưng đôi khi điều đó lại giết chết đi cá tính và tuổi teen của chúng.
Khi học quan tâm đến bản thân chúng và bạn bè chúng hơn việc học và giáo viên, đó cũng là điều bình thường.
- Bạn cũng phải mặt dày một chút
Đôi khi học sinh sẽ nói những điều gây tổn thương đối với giáo viên. Hãy làm ngơ và cố gắng suy nghĩ tích cực.
- Kết nối!
“Tham dự các vở kịch, các sự kiện thể thao, các buổi hòa nhạc, v.v. khi bạn có thể. Thậm chí nếu bạn không thể có mặt ở đó, hãy hỏi học sinh sau khi sự kiện diễn ra. Nếu một trong những học sinh được giải thưởng, hãy tôn vinh chúng.
- Hãy nhìn vào những điều tốt đẹp của học sinh
Vâng, học sinh dường như có một ngôn ngữ riêng của chúng, và có đôi khi họ giả vờ như không quan tâm, nhưng học sinh cũng thực sự có khả năng và chúng sẽ hoàn thành với nguồn năng lượng và những ý tưởng tuyệt vời. Đó là ló do vì sao giáo viên cần tập trung vào những điểm tích cực của người học.
- Đánh giá và ghi nhận
Mọi người đều muốn khẳng định bản thân. Học sinh tuổi teen cũng như vậy. Càng nhiều kinh nghiệm giảng dạy tôi càng nhận ra rằng những học sinh sa sút hoặc có vấn đề về hành vi đều là do không được nhìn nhận và đánh giá đúng.
- Nghe
Đôi khi những điều tốt nhất bạn có thể làm với học sinh là dành thời gian của bạn để chú ý tập trung lắng nghe chúng. “Hãy lắng nghe – đôi khi những đứa trẻ chỉ muốn một ai đó lắng nghe họ và không phán xét họ.” – Charla C.
- Học hỏi từ học sinh
Học sinh ngày nay rất tài năng, chúng có rất nhiều điều để chia sẻ. Hãy để học sinh dạy cho bạn một vài điều là sở trường mà chúng có kinh nghiệm.
- Khen thưởng học sinh
“Những đứa trẻ lớn vẫn yêu màu sắc, những câu ngớ ngẩn, và rất những lời khen ngợi.” – Sarah H.
“Đừng nghĩ rằng học sinh lớn không thích kẹo, bút chì, bất kỳ sự công nhận nào! Bạn sẽ cười nhiều hơn với những học sinh trung học hơn bạn từng nghĩ có thể” – Molly N.
- Hãy vui vẻ với chúng
Đôi khi tôi muốn dành thời gian nghỉ ngơi từ vai trò của “người lớn”. Tôi tham gia những trò chơi cùng học sinh và cảm thấy vui vẻ cùng với chúng.
Bạn nên nhớ rằng học sinh trung học muốn được đối xử như người lớn, nhưng vẫn là trẻ con trong trái tim.
- Chỉ cần bạn có tình yêu thương
Yêu thương học, cũng khó và dễ như yêu thương chính bạn. Bạn có thể mắc sai lầm, bạn có thể thất bại nhưng dù thế nào chỉ cần bạn yêu thương học sinh và bao dung với chúng.
- Tạo một cộng đồng chào đón học sinh
Luôn làm cho lớp học của bạn ấm áp và chào đón học sinh. Hãy chào học sinh mỗi buổi sáng khi họ bước vào lớp học của bạn và khi kết thúc giờ học.
“Học sinh trung học có xu hướng đánh giá cao hình ảnh trong lớp học của bạn như một cách tạo động lực, và không khí cho việc học tập.
- Những buổi liên hoan/ kỉ niệm
“Học sinh của tôi luôn nhận được những lời chúc mừng vào dịp sinh nhật của họ. Tôi tặng chúng một thanh kẹo và yêu cầu học sinh ngồi trước lớp học và nghe những lời chúc tốt đẹp.
- Nắm lấy sự hỗn loạn
Và cuối cùng, dạy học trung học không phải là công việc dễ dàng cho tất cả mọi người. Nhưng đối với những người đã thực sự gắn bó với nó, đó cũng là điều rất tuyệt .
Nguyễn Hữu Long dịch
(Nguồn: www.weareteachers.com)