Chuyển đổi loại hình trường  

Chuyển đổi loại hình trường  

THAM LUẬN
Chuyển đổi loại hình trường

Người viết: Lê Văn Đức

I ) Phần đặt vấn đề:

• Vấn đề XHH GD và xây dựng, phát triển các trường BC-DL: Trong những năm qua, từ khoảng 1991 đến nay Khánh Hoà cùng với cả nước đã có bước phát triển lớn mạnh về các trường BC-DL số hs THPT công lập-bán công tỉ lệ xấp xỉ 50-50. Đáp ứng phần lớn nhu cầu học tập của nhân dân. Chủ trương XHH GD đã được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND Tỉnh, sở GD-ĐT, các địa phương quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo tạo những chuyễn biến tích cực, làm cho hệ thống các trường BC-DL phát triển mạnh mẽ, CSVC ngày càng khang trang, hiệu lực quản lý được cải thiện, tạo điều kiện cho nhân dân góp phần tham gia làm công tác giáo dục về cả trí tuệ lẫn vật chất. Tuy vậy, đã đến lúc bộc lộ những yếu kém, cần phải kịp thời điều chỉnh, khắc phục, tạo điều kiện cho loại hình trường này tiếp tục phát triển đúng hướng với luật giáo dục 2005.

II) Thực trạng hiện nay ở trường Bán công:
1) Về nhận thức :
• Nhận thức về chủ trương XHH GD chưa thật đầy đủ, đây không phải là giải pháp tạm thời mà là một chủ trương lâu dài, xuyên suốt vì nhà nước ta là nhà nước XHCN, nhà nước của dân, do dân, và vì dân. Toàn dân chăm lo cho GD-ĐT là vô cùng đúng đắn, tuỳ theo từng thời kỳ phát triển của XH mà có những biện pháp, hình thức thể hiện có khác nhau, không nhất thiết mở ra nhiều trường Dân Lập, Tư thục là làm tốt XXH. Từ nhận thức trên mỗi tỉnh, thành phố có những chính sách, loại hình khác nhau, thiếu sự đồng bộ, nhất quán, gây tâm lý bất ổn, tạm bợ .
2) Về học sinh:
• Phần lớn học sinh các trường ngoài công lập là con nhà nghèo, ở vùng kinh tế kém phát triển, không có điều kiện đầu tư nhiều cho việc học, nên sức học yếu, dẫn đến thua thiệt khi thi tuyển vào các trường công lập,
• Đại bộ phận hs các trường ngoài CL có trình độ yếu, kém cả về mặt VH và HK, thiếu hẳn nhân tố tích cực làm hạt nhân cho các phong trào học tập và rèn luyện. Ý thức tự quản, tự rèn, độc lập suy nghĩ, tích cực học tập rất hạn chế.
3) Đội ngũ giáo viên:
• Công tác quản lý học sinh ở các trường ngoài CL diễn ra hết sức phức tạp, thầy cô giáo đầu tư nhiều công sức cho công tác trật tự, dỗ dành, học sinh ít chăm học, làm cho công tác chuyên môn hạn chế; chất lượng thi cử không cao, không kích thích được hứng thú cho cả người học lẫn người dạy. Hiện nay, chế độ chính sách cho đội ngũ giáo viên các trường BC không có gì hơn công lập, thiếu ổn định lâu dài, việc được học thêm trên chuẫn là khó khăn, trong khi đoàn bẩy về kinh tế không cao… Do đó tuyển chọn đội ngũ giáo viên cho các trường BC hiện là vô cùng khó khăn, người mới vào thì không đáp ứng được yêu cầu, người củ giảng dạy tốt tìm cách chuyễn đến các trường công lập, hoặc những nơi có thu nhập cao hơn.
4) Về cơ sở vật chất:
• Cơ sở vật chất nhìn chung là yếu kém, nhiều trường chưa đủ phòng học, nói đâu đến các phòng bộ môn với trang thíêt bị chuẩn, hiện đại. Ở tỉnh Khánh hoà chỉ có 2 trường là Nguyễn Trường Tộ và Trần Hưng Đạo là được có sự đầu tư của nhà nước nên có cơ ngơi tương đối khang trang, tuy nhiên phòng bộ môn, thư viện , trang thiết bị,…hiện nay là chưa có gì. Nguồn gốc đất đai trước 1975 là do các tổ chức tôn giáo quản lý.
5) Về Tài chánh:
• Với mức thu 200.000đ / tháng/ hs năm học 08-09 đã chi lương đến 75 % tổng thu, cho nên phần phục vụ cho dạy và học, mua sắm trang thiết bị dạy học là hạn chế, trong khi đó số hộ nghèo trong dân là tăng lên, liệu PHHS có đủ sức đóng góp khi trường trở thành trường tư thục?
• Hiện nay tỉnh đã giao chủ động tài chính cho các đơn vị sự nghiệp có thu, nhưng chưa thật sự giao chủ động cho cơ sở, việc thu học phí trên cơ sở từng bước trang trải đủ các chi phí cần thiết cho việc giảng dạy và học tập là vô cùng khó khăn trong khi giá cả thi trường biến động, việc thu học phí hàng năm luôn phải chờ quyết định của cấp trên, từ đó chưa tạo điều kiện cho các trường phát huy tính tích cực, chủ động trong quản lý;
6) Cách tổ chức hệ thống các trường như hiện nay tự nó đã phân hoá ra nhiều hạng trường:
- trường chuyên dành cho hs loại 1;
- trương CL dành cho hs loại 2,3;
- trường BC ,DL dành cho hs loại 4…
Sự phân biệt đối xử, tính công bằng trong lĩnh vực GD bị phá vỡ. Sự biệt hóa về đào tạo kéo theo sự biệt hóa về tính cách của học sinh; mặt bằng thi đua không có, làm giãm tính thi đua lành mạnh ở trong tất cả các loại hình trường THPT.
7)Dư luận xã hội còn nhiều mặc cảm, phụ huynh không an tâm khi có con vào học các trường ngoài công lập.Vì cho rằng nơi đây tập trung học sinh yếu, cá biệt làm ảnh hưởng xấu đến con em họ.
II ) Loại hình chuyển đổi:
Nếu là Tư thục thì ai có đủ tiền mua, chịu đầu tư vào nếu không có lãi, và khi đó với tình hình kinh tế hiện nay liệu phụ huynh học sinh có đóng nổi học phí cho con em mình học không ?nhất là ở vùng kinh tế khó khăn.
I) Đề xuất :
Tiếp tục nghiên cứu mô hình chuyễn đổi, học tập kinh nghiệm các tỉnh bạn, không vội vàng; có làm thí điểm; có lộ trình chuyễn đổi rõ ràng;
Theo tôi trong tình hình hiện nay chỉ có thể chuyển đổi thành trường Công lập 

- Trong tình hình kinh tế hiện nay cần có sự đầu tư của nhà nước như mua sắm trang thiết bị, xây dựng cơ sở vật chất, kinh phí bối dưỡng giáo viên trong việc nâng cao chuẫn, miễn giảm học phí cho đối tượng học sinh nghèo…
- Không tạo ra sự đột biến lớn về chuyễn đổi chủ sở hửu, trong định giá tài sản, trong việc sử dụng lực lượng lao động hiện có ở các trường, giãm bớt gánh nặng đóng góp cho người học, giáo viên an tâm công tác ;
TIẾN TỚI Khi Kinh tế phát triễn, thu nhập của người dân cao hơn

1) Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục. Thực hiện học sinh vào học THPT đều đóng học phí. Tuyển sinh đầu cấp vào các trường theo địa bàn dân cư. Tuỳ theo tình hình phát triển kinh tế, xã hội và ngân sách địa phương phân bổ cho GD-ĐT mà định ra tỉ lệ %, kinh phí phần còn lại do người đi học đóng góp( vd :Tính hết các khoản chi căn cứ đâù hs, kinh phí nhà nước cấp cho năm học là 40 % , thì phần còn lại 60 % được lấy làm cơ sở để tính mức học phí cho người đi học). Lúc đó không còn có khái niệm công lập hay ngoài công lập, mọi đối tượng đi học đều phải đóng góp học phí theo kết qủa học tập của cá nhân hs vào cuối mỗi học kỳ- Điều này làm cho người học phải nổ lực thi đua đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện ( tương tự như cách quản lý ở đại học).Phụ huynh không còn ngại khi phải gởi con vào trường này hoặc trường kia. Tất cả các khoản chi đều được hạch toán vào một khoản thu duy nhất là học phí. Có chế độ miễn giãm cho các đối tượng chính sách :LS, TB, người nghèo thông qua quĩ BHXH, cấp học bổng cho các cho HS khá giỏi. Các loại trường TƯ THỤC chỉ dành riêng cho các đối tượng có điều kiện có yêu cầu phục vụ cao, ở thành phố lớn, kinh tế phát triển.
2) Tổ chức thi TN THPT và THBT hết sức nghiêm túc, không chạy theo thành tích ảo, hay theo ước muốn của một số người, hình thức, mà làm cho chất lượng GD-ĐT giảm sút ;
4) Giảm tải, mềm hóa chương trình, phát triển sáng tạo chống từ chương, học vẹt phải cải tiến mạnh công tác đánh giá thi cử. Tăng cường giáo dục toàn diện, phát triển năng khiếu từng học sinh.

Kính thưa đồng chí :

Chủ trương XHH GD-ĐT trên bình diện cả nước cũng như ở Khánh Hoà đã phát triển góp phần tạo nên chất lượng GD-ĐT, tiếp tục chỉnh lý, thông qua nhiều biện pháp, hình thức tương thích vơí mỗi giai đoạn, mỗi mục tiêu, phát huy sức mạnh tổng hợp đòi hỏi có sự hợp tác toàn diện của toàn XH, cũng với các ngành chức năng, nhất là có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của tỉnh uỷ, UBND tỉnh, sở GD-ĐT dể tạo ra sự chuyễn biến tích cực, mạnh mẽ. Việc chuyển đổi các trường bán công hiện có thành các trường tư thục hoặc dân lập cần có sự thận trọng, cân nhắc kỷ lưởng, không nên máy móc, áp đặt. Mà phải trên cơ sở tự nguyện của cơ sở, khi có các điều kiện chín muồi, nhất la phải có chủ trương chính sách cụ thể của tỉnh cho từng loại hình trường, cho đội ngũ thầy cô giáo, tài chánh …

                                                                                                                                                HIỆU TRƯỞNG

                                                                                                                                                    Lê Văn Đức

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Lễ bế giảng năm học 2018 - 2019

Lễ bế giảng năm học 2018 - 2019

    Sáng ngày 25/05/2019, trường THPT Trần Hưng Đạo tổ chức lễ bế giảng năm học 2018 - 2019, nhằm tổng kết năm học, tuyên dương khen thưởng tập thể, cá nhân đã có nhiều thành tích ...
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 20
Tháng 02 : 725
Năm 2020 : 1.783